Cai thuốc lá bằng liệu pháp thay thế nicotine ~ Sức khỏe Bệnh Phổi

Cai thuốc lá bằng liệu pháp thay thế nicotine

Theo số liệu thống kê đã được chứng minh trong nhiều nghiên cứu y khoa, khói thuốc lá gây ra nhiều bệnh lý cả về mặt tinh thần lẫn sức khỏe cho bản thân người hút thuốc chủ động và những người hút thuốc thụ động, thuốc lá còn gây ra ảnh hưởng có hại đối với xã hội. Đối với bệnh hô hấp, thuốc lá là tác nhân hàng đầu gây ra bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, ngoài ra thuốc lá còn là yếu tố nguy cơ cao gây ra các bệnh lý về phổi như ung thư, viêm phổi... Về mặt tinh thần, thuốc lá gây nghiện, ảnh hưởng tới sức khỏe tinh thần, ảnh hưởng tới xã hội, việc cai nghiện thuốc lá cũng rất khó khăn. Từ những tác hại của thuốc lá, việc cai nghiện thuốc lá là hết sức cần thiết về cả mặt sức khỏe và xã hội. Có nhiều phương pháp cai nghiện thuốc lá được đặt ra, trong bài này xin trình bày liệu pháp thay thế nicotine.


Cai thuốc lá bằng liệu pháp thay thế nicotine

Dùng thuốc có theo dõi chặt là phần bổ sung quan trọng trong kế hoạch cai thuốc.

Nicotine là một thành phần trong thuốc lá là tác nhân chính gây nghiện. Không sử dụng nicotine nữa sẽ gây cho bạn những tác dụng phụ khó chịu như: bứt rứt, kích thích, khó tập trung, tức giận, mệt mỏi, lơ mơ, trầm cảm, và dễ tỉnh giấc khi ngủ. Những hiện tượng này thường xảy ra vào vài tuần đầu sau khi bỏ thuốc.
Liệu pháp thay thế nicotine giảm những triệu chứng cai nghiện trên. Nếu bạn cần phải hút thuốc trong vòng 30 phút sau khi tỉnh dậy, có nhiều khả năng là bạn bị nghiện nặng và sẽ cảm thấy khá hơn khi dùng liệu pháp này.
Nicotine polacrilex là kẹo chewing gum. Có 2 loại là 2mg và 4mg. Nếu bạn hút 1 gói/ngày, bạn nên dùng loại 4mg. Nếu bạn hút ít hơn 1 gói/ngày, bạn nên dùng loại 2mg. Nên nhai mỗi giờ và cũng nên nhai mỗi khi cảm thấy muốn hút thuốc trong vòng 2 tuần đầu. Bạn có thể sẽ giảm dần lượng kẹo sau 3 tháng kế tiếp.
Miếng dán nicotine cũng có thể được sử dụng. Tác dụng phụ thường gặp nhất là da bị kích thích nhẹ ở vùng dán. Miếng dán này được bán dưới nhiều tên thương mại khác nhau như: Nicoderm, Nicotrol, và Habitrol. Mỗi loại được thiết kế để giảm nicotine sau 6 - 10 tuần.
Dùng thuốc chống trầm cảm bupropion (Zyban) cũng có hiệu quả. Nó là thuốc không chứa nicotine giúp bỏ thuốc. Bupropion cũng có hiệu quả đối với những người không có khả năng bỏ thuốc bằng liệu pháp nicotine thay thế.

0 comments :

Post a Comment