câu 50 Trình bày vai trò của CO2 trong điều hoà hô hấp ~ Sức khỏe Bệnh Phổi

câu 50 Trình bày vai trò của CO2 trong điều hoà hô hấp

Trình bày vai trò của CO2 trong điều hoà hô hấp. 

·    [CO2] bình thường có tác dụng duy trì nhịp hô hấp cơ bản.
·    [CO2] quá thấp → ngừng thở
·    [CO2] tăng → kích thích làm tăng hô hấp .
·    CO2 có tác dụng kích thích trung tâm hô hấp gây ra nhịp thở đầu tiên ở trẻ sơ sinh . Khi đứa trẻ ra đời nó không được hô hấp nhờ máu mẹ qua rau thai nữa làm nồng độ CO2 tăng lên trong máu kích thích trung tâm hô hấp gây nhịp thở đầu tiên (tiếng khóc chào đời).
·    CO2 có tác dụng trực tiếp rất yếu lên trung tâm nhận cảm hoá học nhưng tác dụng gián tiếp rất mạnh  thông qua H+.
·    Cơ chế : ở mô não, CO2 + H2O nhờ enzym Cacbonic Anhydrase (CA) → H2CO3 <=> H+ + HCO3-, chính H+ mới tạo ra tác dụng trực tiếp lên trung tâm nhận cảm hóa học rất mạnh.
·    Như vậy CO2 trong máu có tác dụng lên trung tâm nhận cảm hoá học mạnh hơn ion H+ trong máu vì hàng rào máu não và hàng rào máu - dịch não tuỷ đều không cho ion H+ đi qua. Còn CO2 qua các hàng rào này một cách dễ dàng. Vì vậy mỗi khi phân áp CO2 trong máu tăng sẽ làm phân áp CO2 ở dịch kẽ hành não và dịch não tuỷ tăng lên. ở hai nơi đó CO2 lập tức phản ứng với nước tạo thành ion H+ để tác động lên trung tâm nhận cảm hóa học.
·    Như vậy [CO2] trong máu tăng thì có nhiều ion H+ đưa vào trung tâm nhận cảm hoá học hơn là khi nồng độ H+ trong máu tăng →.trung tâm hô hấp chịu tác động biến đổi của CO2 máu nhiều hơn biến đổi của ion H+ máu (tác dụng gián tiếp của CO2 lên trung tâm nhận cảm hoá học mạnh hơn tác dụng trực tiếp).
·    Tác dụng ngoại biên: CO2 và H+ cũng tác động vào các nội tụ cảm ở quai động mạch chủ và xoang động mạch cảnh:
-   Khi CO2 và H+ tăng → nội thụ cảm → phản xạ tăng hô hấp
-   CO2 tác dụng lên trung tâm hoá học mạnh hơn tác dụng ngoại vi 7 lần bình thường nhưng tác dụng chậm hơn 5 lần.

0 comments :

Post a Comment